Có lẽ phần lớn cua rơ chọn quần áo xe đạp dựa vào chất liệu, kiểu dáng mà không quan tâm đến bộ quần áo xe đạp ấy có từ khi nào. Nếu bạn là một trong số ít những người muốn tìm hiểu lịch sử của quần áo xe đạp, hãy để BIKER RIDER giúp bạn.

Quần áo xe đạp ra đời khi nào

Quần áo đua xe đạp thể thao ra đời vào những năm 1890. Những nhà thiết kế của thời kì đó đã tạo ra những bộ quần áo đua xe đạp bó sát. Áo dài tay và quần sooc từ chất liệu 100% len với mục đích giúp cho vận động viên đua xe lâu hơn và cảm thấy thoải mái. Kể từ đó đến nay, người thợ may hay những nhà thiết kế thời trang đã không ngừng tích cực cải tiến loại trang phục này nhằm hỗ trợ vận động viên cử động dễ dàng, không bị mỏi, giúp cơ thể tuần hoàn bình thường khi đạp xe. Chức năng chính của quần áo đua xe đạp thể thao là chống nắng, cản gió, kháng khuẩn, thấm hút mồ hôi nhanh, dễ giặt là, nhanh khô, thoáng khí, đàn hồi tốt, có khả năng chống tĩnh điện, màu sắc và hình in bền với ánh sáng nhằm làm tăng thành tích thi đấu của vận động viên. Môn thể thao đua xe đạp rất phổ biến ở các nước phương Tây. Ở Việt Nam, vào dịp 19-5 hàng năm nhà nước thường tổ chức giải đua xe đạp xuyên Việt; phong trào đua xe đạp cũng như những người tham gia rèn luyện môn đua xe đạp thể thao ngày một tăng. Vì vậy việc nghiên cứu thiết kế trang phục quần áo dành cho vận động viên đua xe đạp thể thao là cần thiết.

Quần áo bộ xe đạp Sunweb PKXD-991

Đặc điểm của bộ môn xe đạp

Môn thể thao đi xe đạp là một trong những môn thể thao tiêu thụ năng lượng cao, đổ mồ hôi nhiều và tập trung vào hoạt động cho phần chi dưới hơn là phần trên cơ thể người. Phần cánh tay giữ thẳng hàng hai đầu vai để hạn chế tăng thêm lực cản khí động học và hơi trùng phần khuỷu tay. Phần thân trên và vai hầu như không cử động thỉnh thoảng chuyển tư thế lắc nghiêng để tránh cho lưng và hông không bị cứng đờ quá mức. Phần đầu và cổ luôn hướng về phía trước. Hai bàn tay có thể thay đổi ở các vị trí nắm trên ghi - đông để tránh bị tê mỏi các ngón tay. Sự thay đổi vị trí nắm của bàn tay tùy thuộc vào đường đua. Bàn tay nắm vào phần thanh nắm thấp của ghi - đông khi xuống dốc và khi đạp tốc độ cao. Lúc leo dốc nắm ở nơi cao nhất của ghi - đông để ngồi cho thẳng lưng và mở rộng ngực cho dễ thở. Khi đứng đạp xe thì nắm nhẹ vào vị trí có phanh xe và cho phép đung đưa xe nhẹ nhàng sang hai bên sao cho phù hợp với nhịp của vòng đạp. Phần mông nhích về phía trước. Trong quá trình đạp xe, cơ thể người sẽ hoạt động nhóm cơ tứ đầu đùi, cơ đùi trước, khi chân đạp lùi lại phía sau thì dồn sức vào phía ngược lại chủ yếu tập trung vào kheo chân và cơ mông. Người đua cần đặt phần gan bàn chân vào vị trí sao cho phần lớn nhất của bàn chân ở vị trí ngay trước trục pê - đan. Đùi và đầu gối liên tục gập duỗi, lên xuống, cử động nhịp nhàng. Đặc biệt khi dồn sức đạp xe trong một chặng đua dài, lượng máu lớn sẽ đổ dồn xuống chân và khiến các mạch máu bị phình to lên. Cường độ luyện tập của các cua - rơ là rất lớn. Như Launikonis đánh giá, lượng máu dồn xuống chân của các vận động viên đua xe đạp thể thao nhiều gấp đôi các vận động viên thể hình.

Môi trường hoạt động

Tốc độ của vận động viên đua xe đạp trung bình 40 – 50 km/h. Vì di chuyển với tốc độ cao nên sức cản gió là rất lớn. Môi trường vận động viên đua xe đạp hoạt động là đường dài, nhiều bụi, gặp sức cản của gió, có thể trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc nóng hoặc còn có cả mưa. Hay nói cách khác đặc điểm môi trường khí hậu, thời tiết, thời gian hoạt động của vận động viên đua xe đạp trên đường đua là rất khắc nghiệt.

Quần áo bộ xe đạp nữ PKXD-993

Yêu cầu của người sử dụng

Từ đặc điểm vận động và môi trường khí hậu mà vận động viên luyện tập, nhà thiết kế phải thiết lập danh mục các yêu cầu của người sử dụng đối với trang phục đua xe đạp thể thao. Quần áo được thiết kế đảm bảo chống bức xạ nhiệt, cản tia UV, cản gió, kháng khuẩn, bền màu với ánh sáng.

Thiết kế quần áo xe đạp thể thao

Trước hết cần xác định quần áo đua xe đạp thể thao là dạng quần áo bó sát để giảm tác dụng cản gió. Phần áo thường có dạng cổ kín ôm lấy chân cổ và có khóa kéo, quần cạp chun thuận tiện cho quá trình mặc cũng như quá trình hô hấp của cơ thể người. Nếu là mùa hè có thể có các dạng cấu trúc áo sát nách và quần sooc hoặc áo T- shirt và quần sooc còn mùa đông có kiểu áo dài tay và quần dài.

Màu sắc và họa tiết hoa văn trang trí quần áo đua xe đạp sặc sỡ. Thường được kết hợp từ các màu cơ bản. Ngoài ra trong đua xe đạp thể thao người ta có một số qui ước như sau: Màu vàng dành cho người chiến thắng chung cuộc; Màu xanh dành cho người chiến thắng trong đường đua nước rút. Ngày nay nhờ công nghệ in chuyển nhiệt tự động trên máy mà người ta có thể in được nhiều hình độc đáo lên trang phục đua xe đạp thể thao.

Quần được dệt từ vải tổng hợp bao gồm 80% sợi polyamide ( nylon) và 20% sợi elastane có đặc tính nổi trội co giãn đàn hồi tuyệt vời ôm sát cơ thể trong mọi chuyển động, độ dẻo dai và tính bền của sợi kéo dài tuổi thọ của quần, dễ dàng trong việc vệ sinh bảo quản.
 
Miếng đệm làm từ GEL và các dải lưới khí dọc hai bên đùi sẽ xua tan cảm giác nóng bức do vận động nhanh liên tục.
 
Áo xe đạp chất liệu vải thun cao cấp, thiết kế thời trang thể thao đặc biệt dành cho nguời đi xe đạp, có khả năng hút mồ hôi mạnh, thoáng khí, tạo cảm giác thoải mái dễ chịu khi mặc trên hành trình.
 
Thiết kế chuyên nghiệp dành cho hoạt động đạp xe giúp chăm sóc sức khỏe của bạn một cách tối ưu nhất được thể hiện một cách tinh tế khâu từ tạo hình cho tới khâu chọn chất liệu.
 
Kiểu dáng ôm gọn tuyệt đối, bạn có thể dùng nó để mặc bên trong chiếc quần dài yêu thích cho những chuyến đi vào những ngày quá nắng, quá mưa hoặc quá lạnh.
 
Lưu ý sử dụng
- Không sử dụng các chất làm mềm vải và các dung dịch tẩy.
- Sử dụng nước lạnh và giặt bằng tay.
 
BIKER RIDER chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối phụ kiện chuyên dụng dành cho mô tô thể thao, xe đạp địa hình. BIKER RIDER phát triển bằng cách không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng và công nghệ sản xuất, BIKER RIDER đã trở thành lựa chọn đầy tin cậy của những người yêu du lịch bằng mô tô, xe đạp và những người tập luyện bộ môn xe đạp tại Việt Nam.