Tour de France (tiếng Pháp) – còn gọi là Grande Boucle hay một cách đơn giản là Le Tour, trước đây thường được dịch là Vòng quanh nước Pháp hay Vòng nước Pháp – là giải đua xe đạp nổi tiếng nhất thế giới. Từ năm 1903, ngoại trừ trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ nhất (không tiến hành từ năm 1915 đến năm 1918) và Chiến tranh thế giới thứ hai (không tiến hành từ năm 1940 đến năm 1946), cuộc đua này được tổ chức hằng năm trong vòng 3 tuần của tháng 7 với đường đua xuyên nước Pháp và các nước lân cận. Cuộc đua do Amaury Sport Organisation (ASO) tổ chức và thuộc về loạt đua UCI ProTour bắt đầu từ năm 2005, một trong những loạt đua quan trọng nhất trong một năm.

Trong giải đua, màu sắc của áo xe đạp sẽ quyết định vị trí, thứ hạng của các tay đua.

 

1. Áo vàng trong đua xe đạp
 
Tại giải đua xe đạp Tour de France, áo xe đạp vàng được trao cho người dẫn đầu trong bảng tổng sắp chung cuộc – bảng thời gian mà mỗi tay đua đi qua từng chặng đua, bắt đầu từ chặng mở màn. Trong lịch sử Tour de France có rất nhiều tay đua tuy không dẫn đầu thường xuyên trong các chặng đua nhưng vẫn đạt áo vàng chung cuộc vì phong độ luôn ổn định ở mỗi chặng, luôn ở top đầu trong các chặng. Một số tay đua khác có số lần về đích chặng nhiều hơn nhưng phong độ thiếu ổn định tại các chặng nên bị tuột mất áo vàng chung cuộc,
 
 
2. Áo xanh trong đua xe đạp
 
Trong giải đua xe đạp Tour De France, áo xe đạp xanh dành cho tay đua có thành tích về nước rút tốt nhất trong mỗi chặng. Mỗi chặng có số điểm nước rút khác nhau tùy vào sự dễ đi hay khó đi của từng chặng. Ngày thi đấu cuối cùng, sau khi kết thúc chặng đua cuối cùng, cộng tất cả các chặng lại , tay đua nào có điểm số nước rút chung cuộc cao nhất sẽ được nhận áo xanh của giải.
 
 
3.  Áo chấm đỏ trong đua xe đạp
 
Những tay đua có thành tích tốt nhất trong các đoạn leo đèo sẽ đạt được áo chấm đỏ. Thông thường những tay đua thường xuyên vượt qua đỉnh đèo sớm nhất, đạt nhiều điểm nhất sẽ đạt được áo chấm đỏ. Tùy thuộc và độ dài cũng như độ dốc của con đèo, tùy thuộc vào mức độ khó và nguy hiểm ban tổ chức sẽ xếp hạng và cho điểm con đèo. Nếu tay đua nào có tổng điểm lớn nhất sẽ là vua xe đạp leo núi và giành được áo chấm đỏ.
 
4. Áo trắng trong đua xe đạp
 
Áo trắng đua xe đạp dành tặng những tay đua trẻ, dưới 25 tuổi, có thành tích xuất sắc trong giải đua. Cách tính điểm áo trắng khá giống với cách tính điểm áo vàng.
 
Áo trắng chung cuộc thường là những tay đua trẻ, tài năng, có thể là nhật vật mới nổi nên tay đua nào đạt áo trắng  sẽ rất thu hút sự chú ý của người theo dõi giải.